A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

RÈN CHỮ VIẾT KHÔNG ĐƠN GIẢN !

 Chữ viết đẹp đâu phải là bẩm sinh! Để có được nét chữ như mong muốn là cả một quá trình song hành với chính mình. Nếu không có niềm say mê, lòng nhiệt tình thì đến với các cuộc thi sẽ không có kết quả cao. Bởi suy nghĩ đó, là một giáo viên tiểu học, tôi đã không ngừng rèn luyện, tích lũy cho mình cả một hành trình về chữ viết ngay từ khi học trong trường Sư phạm. Những năm học gần đây, phong trào viết chữ đẹp càng được quan tâm, khích lệ qua cuộc thi của các cấp. Do vậy, sẵn niềm mê say, tôi không ngừng bồi dưỡng, rèn luyện cho học sinh lớp mình chủ nhiệm. Bắt đầu công việc luyện chữ, ngay từ đầu năm học, tôi đã tìm trên các trang mạng có liên quan đến chữ viết và tải về như: mẫu chữ viết thường, viết hoa đúng quy cách; chữ viết hoa sáng tạo; cách viết từng nét chữ, từng chữ số. Khi đã có các mẫu chữ, các kiểu chữ sáng tạo tôi lựa chọn bộ chữ đẹp và dễ viết nhất in ra phát đều cho học sinh cả lớp giúp các em làm quen, nhận biết. Cùng thời gian đó, bản thân tôi tranh thủ lúc rảnh rỗi ở nhà luyện viết thành thạo từng chữ cái, chữ số; các dạng bài văn, bài thơ với các kiểu viết đứng, nghiêng, thanh đậm.

 Khi đã nhớ được cách viết từng chữ tôi bắt tay vào luyện cho học sinh ngay từ đầu năm học. Trước hết cho các em xem vở luyện viết của cô để gây sự thích thú, sau đó thông báo về các cuộc thi viết và động viên khích lệ các em luyện viết ở lớp, ở nhà bằng kiểu chữ viết thường đứng, nghiêng thanh đậm. Sau đó, hằng ngày trên lớp tôi đều cố gắng viết thật đúng mẫu và đẹp trên bảng kiểu chữ hoa sáng tạo cho các em luyện viết theo cô, luôn động viên khích lệ các em viết được như chữ cô sẽ đạt giải khi đi thi. Mỗi học sinh trong lớp đều có đủ hai vở để luyện viết, một vở luyện viết in mẫu sẵn các em viết theo mẫu và một vở ô li dành cho tự viết. Phong trào luyện viết của lớp 3C do tôi chủ nhiệm được các em ủng hộ từ đó. Chỉ sau vài tháng, so sánh với chữ viết đầu năm của các em có tiến triển rất nhiều. Nhiều em cứ cặm cụi luyện viết kể cả giờ ra chơi, sau mỗi buổi học.

Những ngày nghỉ lễ, tết tôi đều giao bài cho các em luyện viết, có kiểm tra, đánh giá nên các em rất tích cực, thích thú. Kết quả sau cuộc thi cấp Trường, lớp 3C của tôi đạt giải Nhất về tập thể giữ vở sạch, viết chữ đẹp. Có 15/25 em đạt giải A được nhà trường tuyên dương khen thưởng. Không có em nào xếp loại C. Nhìn bộ vở và chữ viết hàng ngày của các em khiến tôi càng thêm yêu trường, bám lớp. Trong số học sinh đạt giải A cấp Trường, lớp được chọn nhiều bài viết dự thi cấp Huyện nhất. Số bài viết được chọn đi dự thi cấp huyện đều đạt giải Nhất và Nhì. Trong số bài viết giải Nhất cấp Huyện của trường đi dự thi cấp Tỉnh, rất vinh dự học sinh lớp tôi đã đạt giải Nhất trong cuộc thi viết chữ đẹp cấp Tỉnh năm học 2018 - 2019, được phó gám đốc Sở giáo dục tỉnh Phú Thọ tặng giấy chứng nhận. Đây là niềm vinh dự và tự hào đối với trường Tiểu học Xuân Áng nói chung, với bản thân tôi và học sinh lớp chủ nhiệm nói riêng. Tóm lại, để có được kết quả cao trong bất kì một cuộc thi nào cũng đòi hỏi người giáo viên phải có lòng mê say, tinh thần nhiệt huyết, tận tâm tận tụy với ý tưởng của mình. Phải rèn luyện song hành suốt cả cuộc đời, không ngừng nghiên cứu, học hỏi, suy nghĩ sáng suốt mới tạo ra được những sản phẩm có chất lượng theo phương châm: học đi đôi với hành.

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan